๔๕๒    ๖๘.พระสุตตันตปิฎก ขุททกนิกาย ปฏิสัมภิทามรรค เล่ม ๗ ภาค ๑ ๖๘.พระสุตตันตปิฎก ขุททกนิกาย ปฏิสัมภิทามรรค เล่ม ๗ ภาค ๑    ๔๕๓
อรรถกถานิดรธสัจนิทเทส
             [๘๔]พึงทราบวินิจฉัยในนิโรธสัจนิทเทส     ดังต่อไปนี้    ใน
บทนี้ว่า  โย   ตสฺสาเยว  ตณฺหาย - การดับตัณหานั้นด้วยความคลาย
กำหนัดโดยไม่เหลือ  ควรกล่าวว่า  โย  ตสฺเสว   ทุกฺขสฺส -  การดับทุกข์นั้น
ด้วยความคลายกำหนัดโดยไม่เหลือ    เพราะทุกขุ์ดับด้วยความดับสมุทัย.
มิใช่ดับด้วยประการอื่น.    ดังที่พระผู้มีพระภาคเจ้าตรัสไว้ว่า
                  ยถาปิ  มูเล  อนุปทฺทเว  ทฬฺเห
                  ฉินฺโนปิ  รุกฺโข  ปุนเรว  รูหติ,
                  เอวมฺปิ  ตณฺหานุสเย  อนูหเต
                  นิพฺพตฺตี   ทุกฺขมิทํ  ปุนปฺปุน.ํ
                  เมื่อยังถอนตัณหานุสัยไม่ได้   ทุกข์นี้ย่อม
             เกิดบ่อย ๆ     เหมือนเมื่อรากไม้ยังแข็งแรง    ไม่มี
             อันตราย   ต้นไม้แม้ตัดแล้ว   ก็ยังงอกอีกได้.
เพราะฉะนั้น     พระผู้มีพระภาคเจ้าเมื่อจะทรงแสดงทุกขนิโรธนั้น    จึง
ตรัสอย่างนี้เพื่อแสดงสมุทยนิโรธ.  จริงอยู่  พระตถาคตทั้งหลายผู้มีความ
ประพฤติเสมอด้วยสีหะ,    พระตถาคตเหล่านั้น   เมื่อจะทรงดับทุกข์และ
เมื่อจะทรงแสดงการดับทุกข์   จึงทรงดำเนินไปในเหตุ,   ไม่ทรงดำเนิน
๑. ขุ. ธ. ๒๕/๓๔.
ไปในผล.    ส่วนพวกอัญญเดียรถีย์มีความประพฤติเยี่ยงสุนัข.   พวกนั้น
เมื่อจะดับทุกข์และเมื่อจะแสดงถึงการดับทุกข์      จึงดำเนินไปในผลแห่ง
เทศนาของ   ทุกขนิโรข   นั้นด้วย    อัตกิลมถามุโยค - การประกอบ
ความเพียรโดยทำตนให้ลำบาก     ไม่ดำเนินไปในเหตุ     เพราะฉะนั้น
พระศาสดาเมื่อจะทรงดำเนินไปในเหตุ   จึงตรัสพระพุทธวจนะมีอาทิว่า
โย   ตสฺสาเยว    ตณฺหาย   ดังนี้.   แม้พระธรรมเสนาบดี   ก็กล่าวตาม
ลำดับที่พระศาสดาตรัสนั่นแล.
           ในบทเหล่านั้น   บทว่า   ตสฺสาเยว   ตณฺหาย   ความว่า   แห่ง
ตัณหาที่พระผู้มีพระภาคเจ้า   ตรัสว่า    โปโนพฺภวิกา - ตัณหาทำให้เกิด
ภพใหม่    แล้วทรงจำแนกเป็นกามตัณหาเป็นต้น    และทรงประกาศใน
ภายหลังด้วยการเกิดและการตั้งอยู่.
            บทว่า  อเสสวิราคนิโรโธ - การดับตัณหาด้วยความสำรอกโดย
ไม่เหลือ    ความว่า    มรรคท่านกล่าวว่า    วิราคะ - ความคลายกำหนัด
ดังที่พระผู้มีพระภาคเจ้าตรัสไว้ว่า   วิราคา - วิมุจฺจติ - เพราะความคลาย
กำหนัด   จึงหลุดพ้น.    การดับด้วยความคลายกำหนัด     ชื่อว่า    วิราค-
นิโรธ.   การดับด้วยคลายกำหนัดโดยไม่เหลือ   โดยถอนอนุสัย    ชื่อว่า
อเสสวิราคนิโรธ.
             อีกอย่างหนึ่ง     เพราะท่านกล่าวการละว่า     วิราคะ      ฉะนั้น
พึงเห็นการประกอบในบทนี้อย่างนี้ว่า  วิราโค อเสโส  นิโรโธ  การดับ
๑. วิ. มหา. ๔/๒๓.