๕๐๐    ๖๘.พระสุตตันตปิฎก ขุททกนิกาย ปฏิสัมภิทามรรค เล่ม ๗ ภาค ๑ ๖๘.พระสุตตันตปิฎก ขุททกนิกาย ปฏิสัมภิทามรรค เล่ม ๗ ภาค ๑    ๕๐๑
สังโยชน์ที่เหลือด้วยฌานที่   ๒.       ท่านกล่าวถึงความสงัดด้วยการข่ม
กิเลสอันสัมปยุตด้วยตัณหา   ด้วยฌานที่  ๑.    ท่านกล่าวความสงัดด้วย
การข่มกิเลส   อันสัมปยุตด้วยอวิชชา   ด้วยฌานที่   ๒.    อีกอย่างหนึ่ง
พึงทราบว่า   ท่านกล่าวถึงความสงัดด้วยการข่ม   จิตตุปบาท  ๘  ดวง  อัน
สัมปยุตด้วยโลภะ   ด้วยฌานที่  ๑,    ท่านกล่าวถึงความสงัดด้วยการข่ม
จิตตุปบาทที่เป็นอกุศล ๔  ดวงที่เหลือด้วยฌานที่  ๒.
          ด้วยเหตุเพียงเท่านี้      พระสารีบุตรครั้นแสดงองค์แห่งการละ
ฌานที่ ๑ แล้ว   บัดนี้   เพื่อแสดงองค์แห่งการประกอบร่วมกัน  จึงกล่าว
บทมีอาทิว่า   สวิตกฺกํ  สวิจารํ - มีวิตกวิจาร ดังนี้.
         ในบทเหล่านั้น   วิตก    มีลักษณะยกจิตไว้ในอารมณ์.   วิจาร
มีลักษณะคลุกเคล้าอารมณ์.    อนึ่ง    เมื่ออารมณ์เหล่านั้นยังไม่ออกไป
ในที่ไหน ๆ วิตก    คือ    อารมณ์ที่เกาะจิตเป็นครั้งแรก    ด้วยอรรถว่า
เป็นอารมณ์หยาบ    และด้วยอรรถไปถึงก่อนดุจเคาะระฆัง,  วิจาร   คือ
อารมณ์ที่ผูกพันอยู่กับจิต ด้วยอรรถว่า  เป็นอารมณ์ละเอียดและมีสภาพ
คลุกเคล้าด้วยจิต   ดุจเสียงครางของระฆัง.
           อนึ่ง   วิตกมีการกระจายไปในอารมณ์   ในขณะเกิดครั้งแรกทำ
ให้จิตสั่นสะเทือน  ดุจนี้ประสงค์จะบินไปบนอากาศกระพือปีก,    และ
ดุจภมรตามกลิ่นหอมบินมุ่งไปเกาะที่ดอกบัวฉะนั้น.  วิจารมีความเป็นไป
อย่างสงบ  ไม่ทำจิตให้สั่นสะเทือนดุจนกที่บินขึ้นไปบนอากาศเหยียดปีก
ออกไป   และดุจภมรเกาะที่ดอกบัวเคล้าอยู่บนดอกบัวฉะนั้น.
          ก็ในอรรถกถาทุกนิบาตท่านกล่าวไว้ว่า   วิตกเป็นไปด้วยการยก
จิตไว้ในอารมณ์  ดุจนกใหญ่ไปในอากาศเอาปีกทั้งสองจับลมไว้แล้ว ทำให้
ปีกทั้งสองสงบเงียบบินไป,   วิจารเป็นไปด้วยความคลุกเคล้าอารมณ์  ดุจ
นกกระพือปีกเพื่อจับลมแล้วจึงบินไปฉะนั้น.    วิจารย่อมสมควรในการ
เป็นไปด้วยความผูกพันอารมณ์นั้น.      ส่วนความแตกต่างวิตกวิจารนั้น
ปรากฏในฌานที่  ๑  และฌานที่ ๒.   อีกอย่างหนึ่ง   วิตกเหมือนมือที่จับ
แน่นของคนผู้จับภาชนะสำริดที่สนิมกัดด้วยมือข้างหนึ่งแน่น.    แล้วขัด
ด้วยแปรงทำด้วยหางสัตว์จุ่มน้ำมันผสมผงละเอียดด้วยมืออีกข้างหนึ่ง.
วิจารเหมือนมือที่ขัด.
         อนึ่ง       วิตกเหมือนมือที่บังคับของช่างหม้อผู้ใช้ไม้หมุนล้อทำ
ภาชนะ,   วิจารเหมือนมือที่เลื่อนไปข้างโน้นข้างนี้.   อนึ่ง  วิตกยกจิตไว้
ในอารมณ์เหมือน  กณฺฏโก -  หนามที่เสียบไว้ท่ามกลางของผู้ทำวงกลม,
วิจารการคลุกเคล้าอารมณ์เหมือนหนามที่หมุนอยู่ภายนอก.    ปฐมฌาน
ย่อมเป็นไปกับด้วยวิตกและวิจาร    เหมือนต้นไม้ย่อมเป็นไปกับด้วยดอก
ไม้และผลไม้   เพราะเหตุนั้นท่านจึงกล่าวฌานนี้ว่า  สวิตกฺกํ  สวิจารํ
ดังนี้.
          ในบทว่า    วิเวกชํ  นี้  ความสงัด  คือ  วิเวก  ความว่า
ปราศจากนิวรณ์.  อีกอย่างหนึ่ง  ชื่อว่า  วิเวก  เพราะอรรถว่า  สงัด,