๕๓๘    ๖๘.พระสุตตันตปิฎก ขุททกนิกาย ปฏิสัมภิทามรรค เล่ม ๗ ภาค ๑ ๖๘.พระสุตตันตปิฎก ขุททกนิกาย ปฏิสัมภิทามรรค เล่ม ๗ ภาค ๑    ๕๓๙
                      บัณฑิตผู้เห็นแจ้งโดยประการ   และโดยนัย
             อย่างนี้  พึงรู้แจ้งความที่อริยสัจทั้งหลายเป็นสภาคะ
             คือมีส่วนเสมอกัน   และวิสภาคะ   คือมีส่วนไม่เสมอ
             กันด้วยประการฉะนี้.
             อนึ่ง  ในอริยสัจนี้   ทุกข์ทั้งหมด   เป็นอย่างเดียวกันโดยความ
 เป็นไป,   เป็น ๒ อย่าง   โดยนามและรูป,   เป็น ๓ อย่าง   โดยประเภท
 แห่งภพที่เกิด คือ กามภพ  รูปภพ  และอรูปภพ,     เป็น ๔ อย่าง   โดย
 ประเภทของอาหาร ๔,  เป็น ๕ อย่าง โดยประเภทของอุปทานขันธ์ ๕
             แม้สมุทัย   ก็เป็นอย่างเดียวโดยให้วัฏฏะเป็นไป  เป็น ๒ อย่าง
 โดยสัมปยุตและไม่สัมปยุตด้วยทิฏฐิ,     เป็น ๓    อย่าง   โดยประเภทแห่ง
กามตัณหา  ภวตัณหา   และวิภวตัณหา,  เป็น ๔ อย่าง โดยเป็นธรรม
อันมรรค ๔ พึงละ,   เป็น ๕ อย่าง   โดยประเภทการยินดียิ่งในรูปเป็น
ต้น, เป็น ๖ อย่าง    โดยประเภทแห่งหมู่ตัณหา ๖.
             แม้นิโรธ    ก็เป็นอย่างเดียวกันโดยความเป็นอสังขตธาตุ, แต่
โดยปริยายมี ๒ อย่าง   โดยเป็นสอุปาทิเสสะ  แลละอนุปาทิเสสะ,  เป็น
 ๓ อย่าง  โดยเข้าไปสงบภพทั้ง ๓,   เป็น ๔ อย่าง   โดยควรบรรลุมรรค
๔,  เป็น ๕ อย่าง  โดยเข้าไปสงบความยินดียิ่ง ๕,   เป็น ๖ อย่าง  โดย
ประเภทแห่งความสิ้นหมู่ตัณหา ๖.
             แม้มรรค  ก็เป็นอย่างเดียวโดยควรทำให้เกิด,    เป็น ๒  อย่าง
โดยประเภทแห่งสมถะและวิปัสสนา,     หรือโดยประเภทแห่งทัศนะและ
ภาวนา,    เป็น ๓ อย่าง   โดยประเภทแห่งขันธ์ ๓.        จริงอยู่มรรคนี้
เพราะเป็นสัปปเทสธรรม   จึงสงเคราะห์ด้วยขันธ์ ๓  ( สีลขันธ์  สมาธิ-
ขันธ์  ปัญญาขันธ์)   ที่เป็นนิปปเทสธรรม   ดุจเมืองสงเคราะห์รวมเข้า
ด้วยราชอาณาจักร   ฉะนั้น   ดังที่ท่านกล่าวว่า
                     ดูก่อนอาวุโสวิสาขะ   ขันธ์ ๓ ไม่สงเคราะห์
             เข้าด้วยมรรคมีองค์ ๘ อันเป็นอริยะ. ดูก่อนอาวุโส
             วิสาขะ  มรรคมีองค์ ๘ อันเป็นอริยะ     สงเคราะห์
             เข้าด้วยขันธ์ ๓. ดูก่อนอาวุโสวิสาขา  ธรรมเหล่านี้
             คือ สัมมาวาจา   สัมมากัมมันโต  และสัมมาอาชีโว
             สงเคราะห์เข้าในศีลขันธ์.    ธรรมเหล่านี้  คือ  สัม-
             มาวายาโม  สัมมาสติ  และสัมมาสมาธิ  สงเคราะห์
             เข้าในสมาธิขันธ์.   ธรรมเหล่านี้  คือ  สัมมาทิฏฐิ
             สัมมาสังกัปปะ   สงเคราะห์เข้าในปัญญาขันธ์.  มรรค
             ๔ อย่าง  สงเคราะห์ด้วยโสดาปัตติมรรคเป็นต้น.
             อีกอย่างหนึ่ง  สัจจะทั้งหมดเป็นอย่างเดียวกัน   เพราะความเป็น
สิ่งจริงแท้,   หรือ   เพราะความเป็นสิ่งควรรู้ยิ่ง.      เป็น  ๒   อย่าง  โดย
เป็นโลกิยะและโลกุตระ    หรือโดยเป็นสังขตะและอสังขตะ.     เป็น ๓
๑. ม. มุ ๑๒/๕๐๘.