๕๗๒    ๖๘.พระสุตตันตปิฎก ขุททกนิกาย ปฏิสัมภิทามรรค เล่ม ๗ ภาค ๑ ๖๘.พระสุตตันตปิฎก ขุททกนิกาย ปฏิสัมภิทามรรค เล่ม ๗ ภาค ๑    ๕๗๓
ทรงครอบงำสรรพสัตว์ในโลกธาตุอันหาประมาณมิได้     ในเบื้องขวาง
ด้วยศีล   สมาธิ  ปัญญา  วิมุตติ  วิมุตติญาณทัสนะ.    พระตถาคตนั้น
ไม่มีการชั่งหรือการคาดคะเน,     พระตถาคตไม่มีผู้เปรียบ     ไม่มีผู้ควร
เทียบได้    เป็นผู้ยอดเยี่ยม   เป็นราชายิ่งกว่าราชา    เป็นเทวดายิ่งกว่า
เทวดา   เป็นสักกะยิ่งกว่าสักกะ   เป็นพรหมยิ่งกว่าพรหม.   ด้วยเหตุนั้น
พระผู้มีพระภาคเจ้าจึงตรัสว่า
                    ดูก่อนภิกษุทั้งหลาย    ตถาคตเป็นผู้ยิ่งใหญ่
           ฯลฯ  ผู้ครอบงำ   เป็นผู้เห็นโดยถ่องแท้    เป็นผู้ยัง
           สัตว์ให้อยู่ในอำนาจ เพราะฉะนั้น  บัณฑิตจึงขนาน
           พระนามว่า   ตถาคต.
           ในบทนั้นพึงทราบบทสำเร็จดังต่อไปนี้,   พระตถาคตพระนามว่า
อคโท   เป็นดุจหมอยาผู้วิเศษ.     ในบาลีว่า   นั่นเป็นใคร ?   มีความ
งดงามด้วยเทศนาและเป็นผู้สำเร็จแล้วด้วยบุญ.   ด้วยเหตุนั้นพระ-
ตถาคตจึงมีอานุภาพมาก  ย่อมครอบงำลัทธิของผู้อื่นทั้งหมด   และโลก
กับทั้งเทวโลกได้ดุจหมองูย่อมปราบงูได้ด้วยยาวิเศษฉะนั้น.   ด้วยเหตุนี้
พระตถาคตเป็น   อคโท    สำเร็จด้วยความงามแห่งเทศนา   และสำเร็จ
ด้วยบุญเป็นความจริงแท้      ไม่เปลี่ยนแปลงในการครอบงำโลกทั้งปวง
๑. องฺ. จตุกฺก. ๒๑/๒๓.
เพราะฉะนั้น   พึงทราบว่า  พระนามว่า  ตถาโต  เพราะแผลง  เป็น
.    พระนามว่า   ตถาคต   ด้วยอรรถว่า   ครอบงำ   ด้วยประการฉะนี้.
          อีกอย่างหนึ่ง     พระนามว่า  ตถาคต   เพราะอรรถว่า   ดำเนินไป
แล้วด้วยความจริงแท้บ้าง.   พระนามว่า  ตถาคต เพราะอรรถว่า ดำเนิน
ไปสู่ความจริงแท้บ้าง.   บทว่า  คโต  มีความว่า  ก้าวลงแล้ว  ล่วงไปแล้ว
บรรลุแล้ว   ดำเนินไปแล้ว.
          ในบทเหล่านั้น  พระตถาคต   พระนามว่า  ตถาคโต    เพราะ
อรรถว่า  ก้าวลงสู่โลกทั้งสิ้นด้วยความจริงแท้ คือ ตีรณปริญญา,  พระ-
นามว่า    ตถาคโต     เพราะอรรถว่า   ล่วงไปแล้วซึ่งเหตุให้เกิดโลกด้วย
ความจริงแท้  คือ  ปหานปริญญา,     พระนามว่า   ตถาคโต    เพราะ
อรรถว่า   บรรลุความดับโลกด้วยความจริงแท้  คือ  สัจฉิกิริยา,   พระ-
นามว่า    ตถาคโต     เพราะอรรถว่า   ดำเนินไปแล้วสู่ความจริงแท้   คือ
โลกนิโรธคามินีปฏิปทา - ปฏิปทาให้ถึงความดับโลก.
          ด้วยเหตุนั้นคำใดที่พระผู้มีพระภาคเจ้าตรัสแล้วว่า
                  ดูก่อนภิกษุทั้งหลาย    โลกอันตถาคตตรัสรู้
          แล้ว, ตถาคตพรากจากโลกแล้ว.  เหตุให้เกิดโลก
          ตถาคตตรัสรู้แล้ว      ตถาคตได้ละเหตุให้เกิดโลก
          แล้ว.   ความดับโลกตถาคตตรัสรู้แล้ว,    ตถาคตทำ
          ให้แจ้งการดับโลกแล้ว.      ปฏิปทาให้ถึงความดับ