๕๙๔    ๖๘.พระสุตตันตปิฎก ขุททกนิกาย ปฏิสัมภิทามรรค เล่ม ๗ ภาค ๑ ๖๘.พระสุตตันตปิฎก ขุททกนิกาย ปฏิสัมภิทามรรค เล่ม ๗ ภาค ๑    ๕๙๕
เจตนาที่จะก้าวล่วงฐานะหญิงที่ไม่ควร   ถึงเป็นไปในกายทวารโดยประ-
สงค์จะประพฤติชั่ว -  อสัทธรรม    ชื่อว่า  กาเมสุ   มิจฉาจาร.
         ในบทนั้นหญิง  ๒๐ จำพวก คือ  หญิงอันมารดาคุ้มครองเป็นต้น
๑๐ จำพวก คือ มารดาคุ้มครอง ๑  บิดาคุ้มครอง ๑   มารดาคุ้มครอง
๑ พี่ชายคุ้มครอง   ๑  พี่สาวคุ้มครอง  ๑    ญาติคุ้มครอง ๑  โคตรคุ้มครอง
๑   ธรรมคุ้มครอง ๑  มีผู้อารักขา  ๑  มีโทษทัณฑ์ ๑.  หญิง ๑๐ จำพวก
คือ หญิงที่ได้มาด้วยทรัพย์เป็นต้น ๑๐  จำพวก คือ หญิงได้มาด้วยทรัพย์
๑  อยู่ด้วยความพอใจ  ๑  อยู่ด้วยโภคะ ๑  อยู่ด้วยใยผ้า  ๑  หิ้วถึงน้ำ ๑
เทินภาชนะบนศีรษะ ๑  ภริยาที่เป็นทาสี  ๑   ภรรยาที่เป็นกรรมกร    ๑
นำมาด้วยธง ๑   อยู่ชั่วคราว ๑  ชื่อว่า   อคมนีย€าน  คือ ฐานะหญิงที่
บุรุษไม่ควรถึง  ของบุรุษทั้งหลาย.     ก็ในบรรดาหญิงทั้งหลายบุรุษอื่น
ชื่อว่าเป็นอคมนียฐานของหญิง   ๑๒  จำพวก  คือ หญิงที่มีผู้คุ้มครอง และ
หญิงถูกลงโทษทัณฑ์ ๒  และหญิงที่ไถ่มาด้วยทรัพย์เป็นต้น ๑๐ จำพวก
นี้.
         อนึ่ง  มิจฉาจารนั้นมีโทษน้อยในหญิงที่เป็นอคมนียฐานผู้ไม่มี
คุณธรรมมีศีลเป็นต้น,   มีโทษมากในหญิงผู้สมบูรณ์ด้วยคุณธรรมมีศีล
เป็นต้น.
        มิจฉาจารนั้น  มีองค์  ๔  คือ
         ๑. อคมนียวตฺถุ - วัตถุที่ไม่ควรถึง
            ๒.  ตสฺมึ  เสวนจิตฺตํ - จิตคิดจะเสพในวัตถุที่ไม่ควรถึงนั้น
            ๓.  เสวนปฺปโยโค - พยายามที่จะเสพ
            ๔.  มคฺเคน  มคฺคปฏิปตฺติอธิวาสนํ - มรรคจดมรรค.
            บทว่า  มุสา  ได้แก่    วจีปโยคะ     หรือกายปโยคะ   อันหัก
ประโยชน์ของผู้ที่มุ่งจะพูดให้ผิด.  เจตนาตั้งขึ้นด้วยกายปโยคะ  และวจี-
ปโยคะของผู้พูดให้ผู้อื่นเข้าใจผิด     โดยประสงค์ให้เขาเข้าใจผิด   ชื่อว่า
มุสาวาท.      อีกนัยหนึ่ง    บทว่า   มุสา  ได้แก่   เรื่องไม่จริง  ไม่แท้.
บทว่า   วาโท  ได้แก่   พูดให้เขารู้โดยความจริง   โดยความแท้.      แต่
โดยลักษณะ  เจตนาตั้งขึ้นด้วยความบอกเล่าอย่างนั้น  ของผู้ประสงค์จะ
ให้ผู้อื่นรู้เรื่องไม่จริงโดยความเป็นจริง   ชื่อว่า  มุสาวาท.    มุสาวาทนั้น
มีประโยชน์น้อย     เพราะประโยชน์ที่หักน้อย,    มีโทษมากเพราะประ
โยชน์มาก.      อีกอย่างหนึ่ง   มีโทษน้อยเป็นไปโดยนัยมีอาทิว่า  ของ
ของตนไม่มี     เพราะประสงค์จะไม่ให้แก่คฤหัสถ์,   มีโทษมาก   เป็น
พยายามพูดเพื่อหักล้างประโยชน์.   มีโทษน้อยเป็นไปโดยนัยที่บรรพชิต
ได้น้ำมันหรือเนยใสน้อย   แล้วพูดแดกดันด้วยประสงค์จะหัวเราะเล่นว่า
วันนี้ในบ้านคงจะมีน้ำมันไหลมาดุจแม่น้ำซินะ, มีโทษมากแก่ผู้พูดโดย
นัยมีอาทิว่า  ไม่เห็นแล้ว   ยังพูดว่าเห็นดังนี้.
            มุสาวาท  มีองค์  ๔ คือ
            ๑. อตถํ  วตฺถุํ - เรื่องไม่จริง