๕๙๘    ๖๘.พระสุตตันตปิฎก ขุททกนิกาย ปฏิสัมภิทามรรค เล่ม ๗ ภาค ๑ ๖๘.พระสุตตันตปิฎก ขุททกนิกาย ปฏิสัมภิทามรรค เล่ม ๗ ภาค ๑    ๕๙๙
พวกท่านจงให้คนนี้นอนให้สบายเถิดดังนี้เป็นวาจาหยาบ,  วาจานี้เป็น
วาจาหยาบเพราะจิตหยาบ,    วาจาหยาบนั้นมีโทษน้อย   เพราะผู้ที่กล่าว
หมายถึงนั้นเป็นผู้มีคุณน้อย,  ชื่อว่ามีโทษมากเพราะผู้ที่กล่าวหมายถึง
นั้นมีคุณมาก.
             ผรุสวาจานั้น  มีองค์ ๓ คือ
             ๑. อกฺโกสิตพฺโพ  ปโร - คนอื่นที่ควรด่า,
             ๒. กุปิตจิตฺตํ  -  มีจิตโกรธเคือง,
             ๓. อกฺโกสนา - การด่า.
             เจตนาเป็นอกุศลตั้งขึ้นด้วยกาปโยคะและวจีปโยคะ   เพื่อให้
รู้ความฉิบหาย  ชื่อว่า สัมผัปปลาปะ. สัมผัปปลาปะนั้น  มีโทษน้อย
เพราะอาเสวนะน้อย,   มีโทษมากเพราะอาเสวนะมาก.
             สัมผัปปลาปะ   มีองค์ ๒ คือ
             ๑. มุ่งพูดเรื่องไม่เป็นเรื่อง  มีเรื่องภารตยุทธ์และเรื่องชิงนาง
สีดาเป็นต้น,
             ๒. การพูดเรื่องอย่างนั้น.
             ก็เมื่อคนอื่นไม่เชื่อเรื่องนั้น  กรรมบถยังไม่แตก. เมื่อคนอื่นเชื่อ
คำพูดเพ้อเจ้อนั้น   กรรมบถจึงแตก.
            ชื่อว่า   อภิชฌา  เพราะอรรถว่า   เพ่ง,  อธิบายว่า   เป็นผู้มุ่ง
ภัณฑะของผู้อื่น  ย่อมเป็นไปเพราะจิตน้อมไปในภัณฑะนั้น.   อภิชฌา
นั้น   มีลักษณะเพ่งภัณฑะของคนผู้อื่นอย่างนี้ว่า   ทำอย่างไรหนอภัณฑะนี้
จึงจะเป็นของเราได้,  อภิชฌานั้นมีโทษน้อยและมีโทษมาก   ดุจอทิน-
นาทาน.
            อภิชฌานั้น  มีองค์  ๒  คือ
            ๑.  ปรภณฺฑํ - ภัณฑะของผู้อื่น,
            ๒.  อตฺตโน ปริณามญฺจ - น้อมไปเพื่อตน.
            เมื่อความโลภในวัตถุอันเป็นของของผู้อื่น          แม้เกิดขึ้นแล้ว
กรรมบถก็ยังไม่แตก  ตลอดเวลาที่ยังไม่น้อมไปเพื่อตนว่า  ทำอย่างไรหนอ
ภัณฑะนี้จึงจะเป็นของเราได้ดังนี้.
            ชื่อว่า   พยาบาท       เพราะอรรถว่า   ยังประโยชน์เกื้อกูลและ
ความสุข   ให้ถึงความพินาศ.    พยาบาทนั้นมีใจมุ่งความพินาศแก่ผู้อื่น
มีลักษณะประทุษร้าย,  มีโทษน้อยและมีโทษมาก  ดุจผรุสวาจา.
            พยาบาทนั้น  มีองค์  ๒ คือ
            ๑.  ปรสตฺโต - สัตว์อื่น,
            ๒.  ตสฺส  วินาสจินฺตา - คิดความพินาศแก่สัตว์อื่นนั้น.