๖๐๘    ๖๘.พระสุตตันตปิฎก ขุททกนิกาย ปฏิสัมภิทามรรค เล่ม ๗ ภาค ๑ ๖๘.พระสุตตันตปิฎก ขุททกนิกาย ปฏิสัมภิทามรรค เล่ม ๗ ภาค ๑    ๖๐๙
นี้  ย่อมเป็นไปเพื่อความไม่เดือดร้อนแห่งจิต   ฯลฯ    เมื่อทำให้แจ้งซึ่ง
ธรรมที่ควรทำให้แจ้ง   ชื่อว่าย่อมศึกษาดังนี้.
         ในบทเหล่านั้น   ทว่า  อวิปฺปฏิสาราย  สํวตฺตนฺติ  ความว่า
ย่อมเป็นไปโดยชอบ   เพื่อความไม่เดือดร้อน   เพราะพระบาลีว่า  ความ
สำรวม  เพื่อความไม่เดือดร้อน และว่า   ดูก่อนอานนท์  ศีลมีความ
ไม่เดือดร้อนเป็นประโยชน์   มีความไม่เดือดร้อนเป็นอานิสงส์.
          ย่อมเป็นไป  เพื่อความปราโมทย์     เพราะบาลีว่า    ความไม่
เดือดร้อน  ย่อมเป็นไปเพื่อความปราโมทย์ และว่า ความปราโมทย์
ย่อมเกิดแต่ผู้ใส่ใจโดยแยบคาย.
         ย่อมเป็นไป  เพื่อปีติ  เพราะบาลีว่า   ความปราโมทย์  ย่อม
เป็นไปเพื่อประโยชน์แก่ปีติ   และว่า  ปีติย่อมเกิดแก่ผู้ปราโมทย์.
         ย่อมเป็นไปเพื่อ   ปัสสัทธิ   เพราะบาลีว่า    ปีติย่อมเป็นไป
เพื่อประโยชน์แก่ปัสสัทธิ  และว่า    กายย่อมสงบ   แต่ผู้มีใจปีติ.
         ย่อมเป็นไปเพื่อ  โสมนัส  เพราะบาลีว่า   ปัสสัทธิย่อมเป็น
ไปเพื่อประโยชน์แก่ความสุข และว่า  กายที่สงบย่อมเสวยความ
สุข. เพราะ  ความสุขทางจิต  ท่านกล่าวว่า  เป็นโสมนัส.
๑. วิ. ป. ๘/๑๐๘๔. ๒. องฺ. เอกาทสก. ๒๔/๒๐๘. ๓. ขฺ. ป. ๓๑/๑๘๓.
๔. องฺ. ปญฺจก. ๒๒/๒๖. ๕. องฺ. ปญฺจก. ๒๒/๒๖. ๖. วิ. ป. ๘/๑๐๘๔.
๗. องฺ. ปญฺจก. ๒๒/๖๔.
            บทว่า   อาเสวนาย - เพื่อการเสพโดยเอื้อเฟื้อ  ได้แก่  การเสพ
โดยเอื้อเฟื้ออย่างหนัก.
            เสพอะไร ?   ความสุขที่แท้   เพราะความสุขท่านกล่าวด้วยคำว่า
โสมนัสเป็นลำดับ.
            สมาธิเป็นสุขที่แท้    เพราะบาลีว่า   จิตของผู้มีสุขย่อมตั้งมั่น.n
การเสพสมาธิที่แท้  ด้วยประการฉะนี้.
            ศีลเป็นปานนี้   ย่อมเป็นไปเพื่อความเสพโดยเอื้อเฟื้อสมาธิ-
นั้น,  อธิบายว่า  ศีลทั้งหลายย่อมเป็นไปเพื่อความมีกำลังคล่องแคล่ว.
            บทว่า  ภาวนาย - เพื่อความเจริญ  ได้แก่ เพื่อความเจริญของ
สมาธินั้นนั่นเอง.
            บทว่า  พหุลีกมฺมาย - เพื่อทำให้มาก  ได้แก่  เพื่อทำสมาธินั้น
บ่อย ๆ.
            ย่อมเป็นไป  เพื่อเป็นเครื่องประดับ  โดยให้สำเร็จ  เป็นเครื่อง
ประดับมี  สัทธินทรีย์  เป็นต้น     ของสมาธิอันเป็นมูลเหตุแห่งความ
เป็นไปมีความไม่เดือดร้อนเป็นต้น.
            ย่อมเป็นไป   เพื่อเป็นบริขาร   โดยให้สำเร็จสัมภาระของสมาธิ
มีความไม่เดือดร้อนเป็นต้น.
๑. ที. ปา. ๑๑/๓๐๒.