๖๓๔    ๖๘.พระสุตตันตปิฎก ขุททกนิกาย ปฏิสัมภิทามรรค เล่ม ๗ ภาค ๑ ๖๘.พระสุตตันตปิฎก ขุททกนิกาย ปฏิสัมภิทามรรค เล่ม ๗ ภาค ๑    ๖๓๕
คู่ที่   ๒, เพราะปฏิบัติแล้ว   เพราะไม่ปฏิบัติแล้ว  คู่ที่  ๓, เพราะเผาแล้ว
เพราะไม่เผาแล้ว    คู่ที่ ๔  ด้วยสามารถแห่งอัปปนา.
        ในบทเหล่านั้นบทว่า  สมํ  ในบทมีอาทิว่า  สมํ  เอสตีติ  สมาธิ
ได้แก่   อัปปนา.  จริงอยู่  อัปปนานั้น  ชื่อว่า  สมา  เพราะสงบ  คือ
ยังธรรมเป็นข้าศึกให้ฉิบหายไป,   อีกอย่างหนึ่ง  ชื่อว่า  สมา  เพราะ
เกิดจากความไม่มีความไม่สงบอันเป็นข้าศึก.   สมาธิย่อมแสวงหาความ
สงบนั้น  คือ  ย่อมแสวงหาด้วยอัธยาศัย.  อิติ  ศัพท์  เป็น  การณัตถะ
แปลว่า  เพราะเหตุนั้น,  อธิบายว่า   เพราะแสวงหาความสงบ  ฉะนั้น
จึงชื่อว่า  สมาธิ.    บทว่า  วิสมํ  เนสติ  ความว่า  ไม่แสวงหาความ
ไม่สงบ    อันเป็นข้าศึกของฌานนั้นๆ.
         จริงอยู่   สมาธิอันเป็นส่วนเบื้องต้นเป็นสมาธิก่อน    ชื่อว่าย่อม
แสวงหาความสงบ,     ไม่แสวงหาความไม่สงบ      เพราะเป็นสมาธิต้น.
สมาธิเป็นกลาง     ชื่อว่าย่อมถือเอาความสงบ,     ไม่ถือเอาความไม่สงบ
เพราะเป็นสมาธิมั่นคง.
          สมาธิมีประมาณยิ่ง   ชื่อว่าย่อมปฏิบัติความสงบ,   ไม่ปฏิบัติความ
ไม่สงบ  เพราะเป็นสมาธิใกล้วิถีแห่งอัปปนา.
           บทว่า  สมํ  ฌายติ เป็นภาวนปุงสกะ  ความว่า  เป็นความสงบ
จึงเพ่ง,  หรือ  เพ่งด้วยอาการสงบ,    จริงอยู่    สมาธิในวิถีแห่งอัปปนา
ย่อมเป็นไปโดยอาการสงบ   เพราะสงบโดยปราศจากธรรมอันเป็นข้าศึก
และเพราะตั้งอยู่ด้วยความเป็นสมาธิเกื้อหนุนอัปปนาอันสงบแล้ว.
          บทว่า   ฌายติ   มีความรุ่งเรือง  ดุจในประโยคมีอาทิว่า ประทีป
ในพลับพลาเหล่านี้  ย่อมรุ่งเรืองตลอดคืน,    และประทีปน้ำมัน  ย่อม
รุ่งเรืองตลอดคืน,   ประทีปน้ำมันพึงรุ่งเรืองในพลับพลานี้.     ปาฐะว่า
สมํ  ชายติ  บ้าง ความว่า  สมาธิย่อมเกิดด้วยอาการสงบ,   ปาฐะก่อน
ดีกว่า  เพราะความเป็นคู่ว่า   ฌายติ   ฌาเปติ -  เพ่งความสงบ     เผา
ความไม่สงบ.
           อนึ่ง   บทว่า   ฌาเปติ - เอาความว่าเผา.      เพราะว่าสมาธินั้น
ชื่อว่าย่อมเผาธรรมเป็นข้าศึกด้วยทำให้ไกลกว่า. ท่านกล่าวอัปปนาสมาธิ
ด้วยบทมีอาทิว่า   เอสิตตฺตา   เนสิตตฺตา  -  เพราะแสวงหา   เพราะไม่
แสวงหา     เพราะการแสวงหาและการไม่แสวงหาเป็นต้น   สำเร็จด้วย
อัปปนา.
         บทว่า  สมํ   ฌาตตฺตา -  เพราะเพ่งความสงบ,     คือ   เพราะ
รุ่งเรืองเสมอ.   ปาฐะว่า   สมํ  ชาตตฺตา - เพราะเกิดเสมอบ้าง.   ความ
เป็นสมาธิแห่งสมาธิ  ๒๕   เหล่านี้   คือ   สมาธิ   ๖ ด้วยสามารถแห่งคู่  ๘
เหล่านี้,  และสมาธิ  ๙  มีข้างต้น.
๑. ที. สี. ๙/๙๒ ๒. สํ. นิ. ๑๖/๒๐๑.