ปริยายต่าง ๆ. พึงทราบความที่เวทนา หยาบและละเอียด ด้วยสามารถ |
บุคคล ด้วยประการฉะนี้. |
พึงทราบเวทนา ด้วยสามารถโลกิยะและโลกุตระ ดังต่อไปนี้ |
เวทนามีอาสวะเป็นโลกิยะ, โลกิยเวทนานั้น เป็นเวทนาหยาบกว่า |
เวทนาที่ไม่มีอาสวะ เพราะเป็นเหตุเกิดอาสวะ เป็นที่ตั้งแห่งโอฆะ |
เป็นที่ตั้งแห่งโยคะ โดยเป็นที่ตั้งแห่งคันถะ - กิเลสร้อยรัด. เป็นที่ตั้ง |
แห่งนิวรณ์ เป็นที่ตั้งแห่งอุปาทาน มีความเศร้าหมอง และเป็นของ |
ทั่วไปแก่ปุถุชน, อนึ่ง เวทนาไม่มีอาสวะเป็นเวทนาละเอียดกว่า |
เวทนามีอาสวะโดยปริยายต่าง ๆ. พึงทราบความที่เวทนาหยาบและละ |
เอียด ด้วยโลกิยะและโลกุตระ ด้วยประการฉะนี้. |
ในบทเหล่านั้น ควรปรับความแตกต่างกันด้วยชาติเป็นต้น. |
เพราะว่า เวทนาสัมปยุตด้วยกายวิญญาณ อกุศลวิบาก แม้ละเอียด |
เพราะเป็นอัพยากฤต ด้วยสามารถแห่งชาติ ก็เป็นเวทนาหยาบ ด้วย |
ภาวะของตนเป็นต้น. ดังที่ท่านกล่าวไว้ว่า |
อพฺยากตา เวทนา สุขุมา, ทุกฺขา เวทนา โอฬาริกา. |
สมาปนฺนสฺส เวทนา สุขุมา, อสมาปนฺนสฺส เวทนา |
โอฬาริกา. อสาสวา เวทนา สุขุมา, สาสวา เวทนา |
โอฬาริกา.๑ |
|