๖๘๐    ๖๘.พระสุตตันตปิฎก ขุททกนิกาย ปฏิสัมภิทามรรค เล่ม ๗ ภาค ๑ ๖๘.พระสุตตันตปิฎก ขุททกนิกาย ปฏิสัมภิทามรรค เล่ม ๗ ภาค ๑    ๖๘๑
ดับเวทนาจึงดับ   เพราะกรรมดับเวทนาจึงดับ   เพราะผัสสะดับเวทนาจึง
ดับ   แม้เมื่อพิจารณาเห็นลักษณะแห่งความแปรปรวน    ก็ย่อมพิจารณา
เห็นความเสื่อมไปแห่งเวทนาขันธ์      พระโยคาวจร   เมื่อพิจารณาเห็น
ความเสื่อมไปแห่งเวทนาขันธ์   ย่อมพิจารณาเห็นลักษณะ ๕ ประการนี้
เมื่อพิจารณาเห็นความเกิดขึ้นและความเสื่อมไปแห่งเวทนาขันธ์    ย่อม
พิจารณาเห็นลักษณะ  ๑๐  ประการนี้.
            [๑๑๐]   พระโยคาวจร  เมื่อพิจารณาเห็นความเกิดแห่งสัญญา-
ขันธ์   แห่งสังขารขันธ์    แห่งวิญญาณขันธ์   ย่อมพิจารณาเห็นลักษณะ
๕  ประการเป็นไฉน ?
            พระโยคาวจร ย่อมพิจารณาเห็นความเกิดแห่งวิญญาณขันธ์  โดย
ความเกิดขึ้นแห่งปัจจัยว่า     เพราะอวิชชาเกิดวิญญาณจึงเกิด     เพราะ
ตัณหาเกิดวิญญาณจึงเกิด      เพราะกรรมเกิดวิญญาณจึงเกิด       เพราะ
นามรูปเกิดวิญญาณจึงเกิด     แม้เมื่อพิจารณาเห็นลักษณะแห่งความเกิด
ก็ย่อมพิจารณาเห็นความเกิดขึ้นแห่งวิญญาณขันธ์  พระโยคาวจร   เมื่อ
พิจารณาเห็นความเกิดขึ้นแห่งวิญญาณขันธ์   ย่อมพิจารณาเห็นลักษณะ
๕ ประการนี้.
            [๑๑๑]   พระโยคาวจร    เมื่อพิจารณาเห็นความเสื่อมไปแห่ง
สัญญาขันธ์   แห่งสังขารขันธ์    แห่งวิญญาณขันธ์    ย่อมพิจารณาเห็น
ลักษณะ ๕  ประการเป็นไฉน ?
            พระโยคาวจร  ย่อมพิจารณาเห็นความเสื่อมไปแห่งวิญญาณขันธ์
โดยความดับแห่งปัจจัยว่า   เพราะอวิชชาดับวิญญาณจึงดับ    เพราะตัณ-
หาดับวิญาณจึงดับ     เพราะกรรมดับวิญญาณจึงดับ      เพราะนามรูปดับ
วิญญาณจึงดับ   แม้เมื่อพิจารณาเห็นลักษณะแห่งความแปรปรวน   ก็ย่อม
พิจารณาเห็นความเสื่อมไปแห่งวิญญาณขันธ์   พระโยคาวจร  เมื่อพิจารณา
เห็นความเสื่อมไปแห่งวิญญาณขันธ์        ย่อมพิจารณาเห็นลักษณะ   ๕
ประการนี้       เมื่อพิจารณาเห็นความเกิดขึ้นและความเสื่อมไปแห่งวิญ-
ญาณขันธ์   ย่อมพิจารณาเห็นลักษณะ  ๑๐ ประการนี้  เมื่อพิจารณาเห็น
ความเกิดขึ้นแห่งเบญจขันธ์    ย่อมพิจารณาเห็นลักษณะ  ๒๕ ประการนี้
เมื่อพิจารณาเห็นความเสื่อมไปแห่งเบญจขันธ์  ย่อมพิจารณาเห็นลักษณะ
๒๕  ประการนี้        เมื่อพิจารณาเห็นความเกิดขึ้นและความเสื่อมไปแห่ง
เบญจขันธ์  ย่อมพิจารณาเห็นลักษณะ  ๕๐  ประการนี้  ชื่อว่าญาณ เพราะ
อรรถว่ารู้ธรรมนั้น    ชื่อว่าปัญญา   เพราะอรรถว่ารู้ชัด    เพราะเหตุนั้น
ท่านจึงกล่าวว่า      ปัญญาในการพิจารณาเห็นความแปรปรวนแห่งธรรม
ทั้งหลายที่เป็นปัจจุบัน   เป็นอุทยัพพยานุปัสนาญาณ.
            รูปขันธ์เกิดเพราะอาหารเกิด   ขันธ์ที่เหลือ คือ เวทนา   ปัญญา
สังขารเกิดเพราะผัสสะเกิด      วิญญาณขันธ์เกิดเพราะนามรูปเกิด.