ปฏิสนธิ เพื่ออรหัตผลสมาบัติ ๑ เพื่อสุญญตวิหารสมาบัติ ๑ และเพื่อ |
สมาบัติ ๑ โคตรภูธรรม ๑๐ นี้ ย่อมเกิดขึ้นด้วยอำนาจแห่งวิปัสสนา. |
[๑๔๑] โคตรภูธรรมเป็นกุศลเท่าไร เป็นอกุศลเท่าไร เป็น |
อัพยากฤตเท่าไร ? โคตรภูธรรมเป็นกุศล ๑๕ เป็นอัพยากฤต ๓ เป็น |
อกุศลไม่มี. |
[๑๔๒] โคตรภูญาณ ๘ คือ โคตรภูญาณที่มีอามิส |
๑ ไม่มีอามิส ๑ มีที่ตั้ง ๑ ไม่มีที่ตั้ง ๑ เป็น |
สุญญตะ ๑ เป็นวิสุญญตะ ๑ เป็นวุฏฐิตะ ๑ เป็น |
อวุฏฐิตะ ๑ เป็นปัจจัยแห่งสมาธิ โคตรภูญาณ ๑๐ |
เป็นโคตรแห่งวิปัสสนาญาณ โคตรภูธรรม ๑๘ |
เป็นปัจจัยแห่งวิโมกข์ ๓ โคตรภูธรรมมีอาการ ๑๘ |
นี้ พระโยคาวจรอบรมแล้วด้วยปัญญา พระโยคา- |
วจรเป็นผู้ฉลาดในโคตรภูญาณ อันเป็นเครื่องหลีก |
ไปและในโคตรภูญาณ อันเห็นเครื่องออกไป ย่อม |
ไม่หวั่นไหวเพราะทิฏฐิต่าง ๆ ฉะนี้แล. |
ชื่อว่าญาณ เพราะอรรถว่ารู้ธรรมนั้น ชื่อว่าปัญญา เพราะ |
อรรถว่ารู้ชัด เพราะเหตุนั้นท่านจึงกล่าวว่า ปัญญาในการออกไป และ |
หลีกไปจากสังขารนิมิตภายนอก เป็นโคตรภูญาณ. |