๗๕๒    ๖๘.พระสุตตันตปิฎก ขุททกนิกาย ปฏิสัมภิทามรรค เล่ม ๗ ภาค ๑ ๖๘.พระสุตตันตปิฎก ขุททกนิกาย ปฏิสัมภิทามรรค เล่ม ๗ ภาค ๑    ๗๕๓
มรรคญาณนิทเทส
          [๑๔๓]  ปัญญาในการออกไปและหลีกไปจากกิเลส   ขันธ์และ
สังขารนิมิตภายนอกทั้งสอง  เป็นมรรคญาณอย่างไร ?
         ในขณะแห่งโสดาปัตติมรรค   ญาณชื่อว่าสัมมาทิฏฐิ   เพราะ
อรรถว่าเห็น ย่อมออกจากมิจฉาทิฏฐิ  จากเหล่ากิเลสที่เป็นไปตามมิจฉา-
ทิฏฐินั้น  จากขันธ์ทั้งหลาย  คืออรูปขันธ์  ๔ อันเป็นไปตามมิจฉาทิฏฐินั้น
เบญจขันธ์พร้อมด้วยรูปอันมีทิฏฐินั้นเป็นสมุฏฐาน และวิบากขันธ์อันจะ
พึงเกิดขึ้นในอนาคต  และจากสรรพนิมิตภายนอก  เพราะเหตุนั้น   ท่าน
จึงกล่าวว่า   ปัญญาในการออกไปและหลีกไปจากกิเลสขันธ์   และสังขาร
นิมิตภายนอกทั้งสอง    เป็นมรรคญาณ     ญาณชื่อว่าสัมมาสังกัปปะ
เพราะอรรถว่าดำริออก    ย่อมออกจากมิจฉาสังกัปปะ . . . เป็นมรรคญาณ
ญาณชื่อว่าสัมมาวาจา  เพราะอรรถว่ากำหนดเอา   ย่อมออกจากมิจฉา-
วาจา...เป็นมรรคญาณ   ญาณชื่อว่าสัมมากัมมันตะ    เพราะอรรถว่า
เป็นสมุฏฐานย่อมออกจากมิจฉากัมมันตะ . . . เป็นมรรคญาณ      ญาณ
ชื่อว่าสัมมาอาชีวะ  เพราะอรรถว่าขาวผ่อง  ย่อมออกจากมิจฉาอาชีวะ....
เป็นมรรคญาณ   ญาณชื่อว่าสัมมาวายามะ   เพราะอรรถว่าประคองไว้
ย่อมออกจากมิจฉาวายามะ...เป็นมรรคญาณ        ญาณชื่อว่าสัมมาสติ
เพราะอรรถว่าตั้งมั่นย่อมออกจากมิจฉาสติ. . .  เป็นมรรคญาณ    ญาณ
ชื่อว่าสัมมาสมาธิ   เพราะอรรถว่าไม่ฟุ้งซ่าน  ย่อมออกจากมิจฉาสมาธิ
จากเหล่ากิเลสที่เป็นไปตามมิจฉาสมาธินั้น      จากขันธ์ทั้งหลายและจาก
สรรพนิมิตภายนอก  เพราะเหตุนั้นท่านจึงกล่าวว่า  ปัญญาในการออกไป
และหลีกไปจากกิเลส      ขันธ์และสังขารนิมิตภายนอกทั้งสอง       เป็น
มรรคญาณ.
           [๑๔๔]  ในขณะแห่งสกทาคามิมรรค    ญาณชื่อว่าสัมมาทิฏฐิ
เพราะอรรถว่าเห็น  ฯลฯ   ชื่อว่าสัมมาสมาธิ   เพราะอรรถว่าไม่ฟุ้งซ่าน
ย่อมออกจากกามราคสังโยชน์  ปฏิฆสังโยชน์ กามราคานุสัย  ปฏิฆานุสัย
ส่วนหยาบๆ    จากเหล่ากิเลสที่เป็นไปตามมิจฉาสมาธินั้น      จากขันธ์
ทั้งหลายและจากสรรพนิมิตภายนอก        เพราะเหตุนั้นท่านจึงกล่าวว่า
ปัญญาในการออกไปและหลีกไปจากกิเลส      ขันธ์และสังขารนิมิตภาย
นอกทั้งสอง   เป็นมรรคญาณ.
           [๑๔๕]  ในขณะแห่งอนาคามิมรรค  ญาณชื่อว่าสัมมาทิฏฐิ
เพราะอรรถว่าเห็น  ฯลฯ   ชื่อว่าสัมมาสมาธิ   เพราะอรรถว่าไม่ฟุ้งซ่าน
ย่อมออกจากกามราคสังโยชน์   ปฏิฆสังโยชน์  กามราคานุสัย    ปฏิฆา-
นุสัย   ส่วนละเอียด  ๆ  ย่อมออกจากเหล่ากิเลสที่เป็นไปตามมิจฉาสมาธิ
นั้น     จากขันธ์ทั้งหลายและจากสรรพนิมิตภายนอก      เพราะเหตุนั้น
ท่านจึงกล่าวว่า  ปัญญาในการออกไปและหลีกไปจากกิเลส     ขันธ์และ
สังขารนิมิตภายนอกทั้งสอง   เป็นมรรคญาณ.