๗๘๘    ๖๘.พระสุตตันตปิฎก ขุททกนิกาย ปฏิสัมภิทามรรค เล่ม ๗ ภาค ๑ ๖๘.พระสุตตันตปิฎก ขุททกนิกาย ปฏิสัมภิทามรรค เล่ม ๗ ภาค ๑    ๗๘๙
โคจรนานัตตญาณนิทเทส
          [๑๖๓]    ปัญญาในการกำหนดธรรมเป็นภายนอก   เป็นโคจร-
นานัตตญาณอย่างไร    พระโยคาวจรย่อมกำหนดธรรมทั้งหลายเป็นภาย
นอกอย่างไร ?
          พระโยคาวจรย่อมกำหนดรูป   เสียง    กลิ่น    รส    โผฏฐัพพะ
ธรรมารมณ์เป็นภายนอก.
          พระโยคาวจรย่อมกำหนดรูปเป็นภายนอกอย่างไร ?
          ย่อมกำหนดว่า    รูปเกิดเพราะอวิชชา    เกิดเพราะตัณหา   เกิด
เพราะกรรม   เกิดเพราะอาหาร   อาศัยมหาภูตรูป ๔  เกิดแล้ว    เข้ามา
ประชุมแล้ว   รูปไม่มีแล้วมี   มีแล้วจักไม่มี  ย่อมกำหนดรูป   โดยความ
เป็นของมีที่สุด   กำหนดว่ารูปไม่ยั่งยืน   ไม่เที่ยง   มีความแปรปรวนไป
เป็นธรรมดา   รูปไม่เที่ยง    อันปัจจัยปรุงแต่ง   อาศัยปัจจัยเกิดขึ้น    มี
ความสิ้นไปเป็นธรรมดา   เสื่อมไปเป็นธรรมดา      คลายไปเป็นธรรมดา
ดับไปเป็นธรรมดาย่อมกำหนดรูปโดยความเป็นของไม่เที่ยง ไม่กำหนด
โดยความเป็นของเที่ยง  กำหนดโดยความเป็นทุกข์  ไม่กำหนดโดยความ
เป็นสุข    กำหนดโดยความเป็นอนัตตา   ไม่กำหนดโดยความเป็นอนัตตา
ย่อมเบื่อหน่าย   ไม่ยินดี   ย่อมคลายกำหนัด   ไม่กำหนัด   ย่อมยังราคะ
ให้ดับ  ไม่ให้เกิด    ย่อมสละคืน   ไม่ยึดถือ    เมื่อกำหนดโดยความเป็น
ของไม่เที่ยง     ย่อมละความสำคัญว่าเป็นของเที่ยงได้    เมื่อกำหนดโดย
ความเป็นอนัตตา  ย่อมละความสำคัญว่าเป็นตัวตนได้    เมื่อเบือหน่าย
ย่อมละความยินดีได้   เมือคลายกำหนัด    ย่อมละราคะได้    เมื่อยังราคะ
ให้ดับ      ย่อมละเหตุให้เกิดได้      เมื่อสละคืน   ย่อมละความยึดถือได้
พระโยคาวจรย่อมกำหนดรูปเป็นภายนอกอย่างนี้.
             [๑๖๔]   พระโยคาวจรย่อมกำหนดเสียงเป็นภายนอกอย่างไร  ?
             ย่อมกำหนดว่า   เสียงเกิดเพราะอวิชชา    ฯลฯ    พระโยคาวจร
ย่อมกำหนดเนียงเป็นภายนอกอย่างนี้,
             พระโยคาวจรย่อมกำหนดเป็นภายนอกอย่างไร ?
             ย่อมกำหนดว่า    รสเกิดเพราะอวิชชา    ฯลฯ    พระโยคาวจร
 ย่อมกำหนดรสเป็นภายนอกอย่างนี้.
             พระโยคาวจรย่อมกำหนดโผฏฐัพพะเป็นภายนอกอย่างไร ?
             ย่อมกำหนดว่า   โผฏฐัพพะเกิดเพราะอวิชชา    เกิดเพราะตัณหา
ย่อมกำหนดโผฏฐัพพะเป็นภายนอกอย่างนี้.
             พระโยคาวจรย่อมกำหนดธรรมารมณ์เป็นภายนอกอย่างไร ?
             ย่อมกำหนด  ธรรมมารมณ์เกิดเพราะตัณหา
เกิดเพราะกรรม   เกิดเพราะอาหาร   เกิดแล้ว   เข้าประชุมพร้อมแล้วว่า
ธรรมารมณ์ไม่มีแล้วมี  มีแล้วจักไม่มี  ย่อมกำหนดธรรมารมณ์โดยความ