๘๑๒    ๖๘.พระสุตตันตปิฎก ขุททกนิกาย ปฏิสัมภิทามรรค เล่ม ๗ ภาค ๑ ๖๘.พระสุตตันตปิฎก ขุททกนิกาย ปฏิสัมภิทามรรค เล่ม ๗ ภาค ๑    ๘๑๓
เทวดาผู้เข้าถึงชั้นเนวสัญญานาสัญญายตนภพ  ข้างบนเป็นที่สุด  นี้ชื่อว่า
อรูปาวจรภูมิ.
          [๑๗๕]  โลกุตรภูมิเป็นไฉน ? มรรค  ผล  และนิพพานธาตุ
อันปัจจัยไม่ปรุงแต่ง  อันเป็นโลกุตระ     นี้ชื่อว่าโลกุตรภูมิ      ภูมิ ๔
เหล่านี้.
          [๑๗๖]   ภูมิ ๔ อีกประการหนึ่ง  คือ   สติปัฏฐาน  ๔  สัมสัป-
ธาน ๔   อิทธิบาท ๔  ฌาน  ๔  อัปปมัญญา ๔  อรูปาวจรสมาบัติ  ๔
ปฏิสัมภิทา  ๔  ปฏิปทา  ๔  อารมณ์ ๔    อริยวงศ์  ๔   สังคหวัตถุ  ๔
จักร  ๔  ธรรมบท  ๔  ภูมิ     เหล่านี้ชื่อว่าญาณ   เพราะอรรถว่ารู้ธรรม
นั้น   ชื่อว่าปัญญา   เพราะอรรถว่ารู้ชัด.
          เพราะเหตุนั้นท่านจึงกล่าวว่า     ปัญญาในการกำหนดธรรม  ๔
เป็นภูมินานัตตญาณ.
๑๘. อรรถกถาภูมินานัตตญาณนิทเทส
           [๑๗๑ - ๑๗๒] พึงทราบวินิจฉัยในภูมินานัตตญาณนิทเทส  ดัง
ต่อไปนี้.  บทว่า  ภูมิโย - ภูมิทั้งหลาย  ได้แก่  ภาคหรือปริจเฉท.   ใน
บทว่า   กามาวจรา  นี้   ได้แก่   กาม ๒ อย่าง  คือ  กิเลสกาม  ๑ วัตถุ-
กาม ๑.  ฉันทราคะเป็นกิเลสกาม.  วัฏฏะเป็นไปในภูมิ ๓ เป็นวัตถุกาม.
กิเลสกาม  ชื่อว่า  กาม  เพราะอรรถว่าให้ใคร่.   วัตถุกาม  ชื่อว่า  กาม
เพราะอรรถว่าอันบุคคลใคร่.  กาม ๒ อย่างนั้น เคลื่อนไปในประเทศใด
ด้วยความเป็นไป.     ประเทศนั้นชื่อว่า   กามาวจร  เพราะอรรถว่าเป็น
ที่เคลื่อนไปแห่งกาม.
         อนึ่ง ประเทศนั้นเป็นกามาวจร ๑๑ คือ อบาย  ๔ มนุษยโลก ๑
และเทวโลก ๖.   เหมือนอย่างว่า  บุรุษพร้อมด้วยพ่อค้าเกวียนท่องเที่ยว
ไปในประเทศใด  ประเทศนั้น   แม้เมื่อมีสัตว์ ๒ เท้า ๔ เท้า  เหล่าอื่น
ท่องเที่ยวไป    ท่านก็เรียกว่า   สสัตถาวจร - เป็นที่เที่ยวไปของพ่อค้า
เกวียน   เพราะกำหนดพ่อค้าเกวียนเหล่านั้นไว้ฉันใด     แม้เมื่อมีรูปา-
วจรเป็นต้นเหล่าอื่นเคลื่อนไปในประเทศนั้น  ประเทศนั้นท่านก็เรียกว่า
กามาวจรอยู่นั่นแหละ  เพราะกำหนดรูปาวจรเป็นต้นเหล่านั้นไว้ฉันนั้น.
          ท่านกล่าวว่า   กาม  เพราะลบบทหลังเหมือนรูปภพท่านกล่าว
ว่า  รูป  ฉะนั้น.    ธรรมอย่างหนึ่ง ๆ  อันเนื่องด้วยกามนั้น   ชื่อว่า
กามาวจร  เพราะเคลื่อนไปในกามอันได้แก่ประเทศ  ๑ อย่างนี้. แม่ว่า
ธรรมบางอย่างในกามาวจรนี้เคลื่อนไปในรูปภพและอรูปภพก็จริง  ถึง
ดังนั้น  แม้ธรรมเหล่านั้นเคลื่อนไปในที่อื่น  ก็พึงทราบว่าเป็นกามาวจร
โดยแท้  เหมือนอย่างว่า  ช้างได้ชื่อว่า  สังคามาวจร  เพราะท้องเที่ยวไป
ในสงคราม    แม้เที่ยวไปในนครท่านก็กล่าวว่าสังคามาวจร - ท่องเที่ยว
ไปในสงครามเหมือนกัน.   สัตว์ทั้งหลายเที่ยวไปบนบกในน้ำ    แม้อยู่